Wednesday, February 23, 2011

Arra Camille Chiba: Tuloy ang Buhay

 
        Ako  si Arra Camille Reyes Chiba, ipinanganak noong Marso 6,1995 sa Doctors Hospital na anak nina Rowena Reyes Chiba at Tatsuaki Saito Chiba na isang hapon nakilala ito ng aking ina sa japan nagpakasal sila noong marso 26 1989.Tatlo kaming magkakapatid panganay na si Ralph Neil Marc C. Pengson na anak ng ina ko sa unang asawa na si Eddie Yu Pengson na isang intsik at ang pangalawa kong kapatid ay isang babae na si Akiko Reyes Chiba na ngayon ay nakatira na sa america sa kadahilanan nakapangasawa ng isang amerikano subalit nagkaroon ng isang lalaking anak sa pangalang Aeko at ako naman ang pangatlo sa aming magkakapatid.Noong taong 2000 isinama ako ng mga magulang ko sa japan upang magbakasyon,at nagpunta kami sa Disneyland at bumili ng mga pasalubong, tatlong buwan din akong nagliwaliw sa japan natikman ko ang ibat ibang uri ng pagkain ng hapon nakita ko kung paano sila manamit,kung paano sila maging disiplinado sa kanilang bansa na itinuturing ko rin aking pangalawang bansa.

        Sa edad na anim na taon ako ay nagsimulang magaral sa unang baitang sa elementarya sa San Pablo Central School,naging guro ko si Ginang Buedad na isang istrikta sa kadahilanan ako’y lumiliban sa klase niya  sa kanya.Sa ikalawang baitang ng aking pagaaral sa elementarya naging guro ko naman nang isang napaka bait na si Ginang Velasco sa kanya ako natuto kung paano maging malinis sa katawan bukod sa mga magulang ko,at ang nagturo ng ibat ibang bagay.Noong ako’y nasa ikatlong baitang naging guro ko naman si Ginang Castillo,sa baitang na ito ng aking pagaaral ako ay naging masakitin sa kadahilanan ako’y may hika at labas pasok ako ospital ng Doctors Hospital na naka ilang buwan sa aking pag galing ay ipinasok naman ako sa Community General Hospital sa paulit ulit na pagbalik ng aking hika hanggang sa umabot na ako sa ika-apat na baitang.Nagtapos ako ng elementarya noong taong 2000-2006.

           Sa aking unang pagpasok ng highschool napagdesisyonan ng aking ina na sa Col.Lauro D. Dizon Memorial National High School kung saan nagtapos ang aking dalawang kapatid. Sa taong ito inilaban ako nang mutya sa Lakan at Mutya ng Dizon High ng isang labanan ng pera ngunit natalo ako sa kadahilanan maliit lamang ang aking naisumiteng pera,nanalo naman ako sa titulong “Ms.Photogenic”kaya hindi sumama ang aking loob sa halip na ikinatuwa ko ng lubusan ito naging kasintahan ko si Rowie Salupado na isang Sangguniang Kabataan Chairman  ngayon sa aming Barangay.Second Year High School ako ng muling umiibig kay Arjun Guevara na binigyan ako ng respeto bilang isang  babae.Naging kaibigan ko si Janus Luigi Fernandez,Mariel Ann Sermonia,Ella Mae Dimaculangan,Angelica Verzola.Sa kagandahang loob ni Janus siya ang napili kong matalik na kaibigan siya ang aking kasakasama sa lahat ng oras sa lungkot at ligaya. Sa ika’tlong baitang ng aking pag aaral ng high shool naging maestra ko si Gng. Gonzales na isang magaling at maunawing guro ng Dizon High na nagtuturo ng subject na ingles, sa taong ito ako nagsimulang magluko sa pag pasok sa eskwelahan sa kadahilanan umibig ako ng lubusan at sa dami ng problema sa pamilya.

        Napatigil sa pag aaral ng nursing  ang aking kapatid na si akiko  sa dahilang  nagbuntis at itinago sa amin ng siyam na buwan at dito nag umpisa ang paghihirap ng aming pamilya dahil sa kakulangan ng pera sa pagpapagamot sa aking kapatid at sa aking unang pamangkin dahil nagkaron ng sakit sa bato sa apdo ang aking kapatid na babae kaya napabenta lahat lahat ng pag aari ng aking magulang tulad ng TV, Refrigerator at iba pa. Nalubog din kami sa utang dahil sa pagbili ng gamot ng aking kapatid at pamangkin at imbes na may tumulong sa amin ay  binatikos pa kami ng intriga ng kung sinu sinong tao sa lugar namin, sa dami ng problemang napagdaanan ko sa buhay naging matigas ang loob ko at napkapag isip isip ko na hindi dahilan ang aking pagrerebelde sa aking magulang ang mga naging problema namin, itinuwid ko ang lahat sa paraang nag ayos ako ng pag aaral. Nang magdiwang ako ng aking kaarawan sa Maria Paz Resort noong marso 6, taong 2010 inimbita ko lahat ng kaibigan ko na sumama sa amin kasama ng buong pamilya ko, naging masaya ang araw na ito para sa akin hindi dahil kasama ko ang nobyo ko kung hindi dahil buo ang pamilya ko. Noong isinilang ang aking pamangking lalaki na si Wendgh Krypher Aeko Chiba noong hulyo 11, 2008  sa Doctor’s Hospital ay itinago namin ito sa Lipa City sa isang matalik na kaibigan ng aking ina na si Cleofe Guerra Manalo sa loob ng isang buwan sa kadahilanang magkakagulo ang aming angkan at masasaktan ang aking kapatid ng aking mga tiyuhin na kapatid ng aking ina, iniuwi ng aking panganay na kapatid at ng aking ina si aeko sa amin pagkalipas ng isang buwan at dito nagsimulang tanggapin ng lahat ng aking kamag-anak ang pagkakamaling nagawa ng aking kapatid na babae. 

                  Nagkaroon ng saya ang aming tahanan dahil sa aking pamangkin at ipinagdiwang namin ang unang binyag nito sa bahay namin, nakikita kong masaya lahat ang ninong at ninang na kinuha ng aking kapatid dahil sa kakulitan at kabibuhan ni Aeko .  Kasama sa talambuhay ko ang pakikipaghiwalay ng aking kapatid sa ama ng aking pamangking si Aeko sa dahilan ng kawalan ng ambisyon nito sa buhay. Nagsumikap ang ate ko na magkaroon ng daan ang buhay nila ng kanyang anak, nakilala nito si Kenneth Oliver Burnett na isang amerikano sa pamamagitan ng “Chat” sa inernet, dito bumalik ang ginhawa namin sa buhay. Hulyo 11, 2009 ipinagdiwang namin ang isang taon ni Aeko sa Jollibee Mall tulong na din ng fiancee ng aking kapatid na babae, imbitado lahat ng angkan at kaibigan, naging masaya ang gabing iyon dahil na din sa liagayang dala sa amin ng aking pamangking si Aeko, nakatanggap ng sari-saring regalo galing sa mga ninong at ninang at ako ang nagsilbing tagakuha ng letrato sa lahat. Ilang buwan ang nakalipas sinamahan ko ang aking ina at ang aking kapatid na babae sa embassy upang mag file ng mga papeles nito sa kanilang pag alis patungong amerika, kasama din ako sa pagkuha namin ng aming pasaporte sa Lucena City.

                    Lumipas ang ilang buwan at fiesta na ng aming bayan sa San Pablo City, naghanda kami ng iba’t ibang klase ng pagkain upang ipakain sa mga bisita ng aking mga kapatid at bisita ko din, tumulong ako sa paghahanda at ng tumuntong ang buwan ng mayo, ang buwan na kung saan paalis na ang aking kapatid na si Akiko at aking pamangkin na si Aeko patungong Nashville Tennesse, USA , umalis kami sa aming bahay ng ala una ng madaling araw patungong paliparan at hinatid namin ito hanggang sa gate ng airport  at naghinatay hanggang sa ito ay makasakay ng eroplano, hindi naging madali sa amin ang pagtanggap sa pag alis ng aking ate at aking pamangkin, ilang buwan din kaming malungkot sa bahay at laging nag iiyakan sa gabi dahil na din sa lungkot na dulot ng  pag alis ng dalawa, ilang buwan ang nakalipas nakatanggap kami ng e-mail sa internet na magpapakasal na ang aking ate at nobyo nito na si Ken at duon naging masaya ako dahil sa pagtanggap ng mga amerikano sa aking pamangkin na hindi naman nila kadugo at hanggang sa kasalukuyang panahon ito ay kanilang minamahal at tinuturing na kadugo. 


            Naging maganda ang kinabukasan ng aking ate sa amerika at ng aking pamangkin dahil na din sa pamilyang kinakasama nito at ngayo’y nagtatrabaho bilang isang care giver doon at nurse attendant  naman ang aking kuyang si Ralph sa San Pablo City General Hospital na ipinagawa ng ating punong lungsod na si Mayor Vicente Amante. Nang maranasan ko ang JS Prom na sinasabi ng nakararami inilaban ako ng aking guro bilang “King and Queen of the Night “ kaya ipinagpagawa ako ng aking ina ng isang magarang pulang kasuotan “Cocktail Dress”, itinanghal ako bilang Queen of Hearts noong gabing iyon at nakatanggap ng isang kumpol na bulaklak at nagkaron ako ng pangalan sa Dizon High at iyon ang nagpalakas ng aking loob upang ituloy ang daan ng aking pag aaral at ng aking buhay. Ngayong nasa ika-apat na baitang na ako ng aking pag aaral sa Dizon High bumaba ang aking section naging section E ako at hindi ko na naging kaklasi ang aking mga kaibigan  naging adviser ko si Ginang Calanasan na napaka bait at tinulungan ako sa aking marka na hulog sa science.Nagkaroon kami ng ibat ibang paligsahan tulad nalang ng “Cheerdance”kumuha ang mga kaklasi ko na magtuturo sa amin at ang nakuha nila ay si jhay jhay at joseph sila ay isang mahusay na mananayaw tinuruan kami bawat step ng sayaw ngpractice kami sa may pamanahall at tuwing hapon naman ay sa oval inaabot kami hanggang 5pm lang ng hapon naging masaya naman kami kahit nung umpisa ang mga kaklasi kong lalaki at iba pang mga babae ay pasaway lahat kami ay naging masaya eto na yung araw na labanan at ng magsimula hanggang sa matapos hindi namin inakala na mananalo kami kahit pang apat na place naging masaya ang lahat at pagkatapos huminge kami ng pasasalamat sa nagtuturo sa amin.


Marami pang mga naganap na pangyayari ngaun sa aking pag aaral tulad nalang JS at iba pa.Sa aking patuloy tuloy na paglaki marami pa akong gustong gawin sa buhay ko at para na rin sa aking pamilya marami akong magagawa na mas higit pa sa nagawa ko noon.

No comments:

Post a Comment