Monday, February 21, 2011

ANG BABAENG MATATAG (TALAMBUHAY NI BERNADETT RETARDO)


Ako si Bernadett Retardo,pinangak noong Marso 16,1994 at ang aking ama’t ina ay sina Emelita Retardo at Bernardo Pasis.Apat kaming magkakapatid at ang mga pangalan nila ay Gilbert Retardo,Lecxis Retardo at Karen Retardo.Ang tatandaan ko at noong bata pa ako ay lagi akong kalong ng mama ko at mga tita ko.Ang papa ko naman ay hindi ko pa nakikita kahit isang beses kasi sanggol palang ako eh hiwalay na sila ni mama ko.Hindi ko alam kong bakit sila nag hiwalay,kasi iba ang papa ko sa aking mga kapatid,at iba din ang papa nila.

baby ako


Hanggang sa lumaki ako at nag dalawang taon gulang ako pinag handa ako ng mama ko pero hindi ko na yon natatandaan pero nakita ko sa mga larawan na buhat pa nga ako ng tita ko eh.Pero hindi ko nakikita si mama doon sa mga larawan ewan ko lang kung nasaan yon noong nag pipicturan sila haha.Isa pa nga pala ang pinaglihian daw ng mama ko sa akin ay pasas,yon daw ang hilig na hilig noong pinag bubuntis niya ako.Hanggang sa nagkaroon ng ako ng parang pasas sa kanang balikat ko.Sa San Lucas II San Pablo City kami nakatira noon.

2 years old birthday ko


Hanggang naging anim na taon naman ako eh,pinapasok na ako ng mama ko ng kinder sa San Lucas II San Pablo City at kakalase ko pa nga ang pinsan kong si Rose Ann Retardo.Ang sabi pa nga sakin ng mama ko at tita ko eh tulog lang daw ako ng tulog pero sobrang bait ko lang daw noong bata ako.Kasi naman daw kapag may taong dadating o kaya ay may bumibisita sa bahay eh hindi daw ako nalabas nakasilip lang daw ako sa may pintuan naming ahaha.Hindi ko aakalain na ganon ako eh kasi naman pag may tao samin o bumibisita ngayon na dumadating samin ay lumalabas agad ako at nakikinig ng mga pinag uusapan nila haha ganon ako ngayon.Ang tawag nga nila sakin ngayon ay Korina sapagkat napaka daladal ko daw.At noong bata pa ako eh ang hilig ko ay matulog sa basahan hindi daw nila alam kung bakit gustong-gusto kong matulog sa basahan at basahan pa daw ang ginagaw kong unan.



kinder ako


 
Medyo lumalaki na din ako at lagi kaming nag lalaro ng mga pinsan ko ang natatandaan kong nilalaro naming mag pipinsan ay yong bagang hari-harian at tapos kunyari nag lalaban-laban tapos meron ding mga kawal tapos natalo ng mga kawal yong mga bantay ng hari at ang hari pa nga noon ay ang pinsan kong si Cristoper Anggay.Hanggang sa naglabanan ang hari at ang hari ng ibang kastilyo tapos nag iispadahan sila hanggang sa nawala ang sipada nila parehas edi ang susuntukan nalang sila pero hindi naman ganoong sakitan sempre laro lang naman yon eh.Hanggang sa nabasag ni Kuya Thoper na isang hari at yong isang hari naman ay si Kuya Darwin yong malaking salamin sa taas ang nabasag naming kasi doon kami nag lalaro.Hanggang sa nakita ng lola naming hala! Hindi na talaga naming alam ang gagawin noon kasi maliliit pa kami noon.Tapos galit na galit samin ang lola naming na si Francisca Retardo istkicta kasi yon eh.Pinaludag kami ng pinalundag sa labas sa may semento pa grabe hindi kami pwedeng tumigil hanggang hindi sinasabi ng lola naming na tumigil kami sa pag lundag sobrang sakit na talaga ng paa at binti ko noon siguro yong mga pinsan ko eh ganoon din ang nararamdaman kasi naman pag tumigil kami sa pag lundag eh mas masakit ang gagawin samin kasi ang gagawin naman ay kapag tumigil kami sa pag lundag eh papaluin kami ng uyo yong bagang sa niyog basta kung alam mo yon eh ayon na nga yon ohh diba mas masakit yon?.At ang mga mama naman namin ay mga nasa giripo ang ginagawa nila ay naliligo ang iba naman sakanila ay nag lalaba kitang-kita nila ang pag lundag-lundag naming pero hindi kami kinunsinti ng mga mama naming.Pinabayaang parusahan kami ng lola namin kasi naman nagkasala kami as in nag kamali kami kasi nga nabasag namin yong salamin naming kasi kalaro din nila ako eh haha kaya pare-parehas kaming naparusahan ng lola naming ahaha pero pagkatapos noon eh nag tanda na talaga kami kasi ayaw na naming maparusahan pa muli.At hindi na din kami nag lalaro ng hari-harian na iyon haha.Bike nalng ang pinag lalaruan naming mag pipinsan at lagi lang akong angkas ahaha.Kasi naman hindi pa ako marunong noon mag bike kaya naman lagging angkas ng angkas sa mga pinsan ko.Masaya naman kaming nag lalaro ng mga pinsan ko at noong angkas pa nga pala  nila ako eh nag kasugat ako sa binti ang sakit nga tapos hanggang sa ngayon peklat pa din pero hindi na gaanong kita ahaha.Nag kasugat ako noon dahil gawa noong gulong habang natakbo ang bike eh nakadikit pala ang binti ko sa may gulong na umiikot.Yong nakita kong gasgasa grabe ang hapdi talaga noon hanggang sa tinuturuan naman ako ng aking kapatid na si Gilbert Retardo na mag bike.Hanggang san a tuto akong mag bike at marunong na akong mag bike noon kasi naman eh nakahawak pa sakin at sa bike si kuya Gilbert yon pala hindi na pala nakahawak sakin hanggang sa dere-dertcho ang pag babike ko ahaha gusto ko na talagang patigilin noon ang bike sa kagustuhan kong tumigil ako eh natumba ang bike sempre kasama na din ako sa pag tumba ng bike ahaha grabe sakit kaya ng tuhod ko noon dahil sa pag babike kong iyon at dibdib.Kasi naman nadali noong pag tumba sa bike yon hanggang sa paulit-ulit akong mag testing na mag bike tapos yon natutunan ko na rin saw akas ang mag bike haha ang saya-saya ko pa nga noon kasi marunong na akong mag bike at pag may inuutos ang lola naming papuntang tindahan ay ako na an gang sabi ko sa lola namin haha.Kasi naman sa kagustuhan ko din naman mag bike eh ako na ang bumibili gamit ang bike papuntang tindahan ahaha.



Hanggang sa nag asawa ulit si mama at si Crisaldo Lopez ang kanyang napangasawa noon at nagkaanak sila ng isa at bunsong kapatid kona yon ngayon.Nag tatrabaho itong step father ko sa Saudi hanggang sa umuwi sya ng bansa at nakita niya ang dating asawa ng mama ko na pinag awayan na agad nila.Sinaktan niya ang mama ko noon at kitang kita ko talaga iyon hanggang sa sinabi nitong step father ko na may kukunin silang package sa Manila galing Saudi.Edi si mama naman ay walang nagawa kundi ang sumama kasi pinilit itong isama.Gustong-gusto ko pa ngang sumama noon kaso hindi daw pwede ang bata doon.Doon na lang daw muna ako sa tita ko na si Emely Retardo na kapatid niya.Iniwan niya ako doon tapos sabi nya babalikan daw nya ako hanggang sa tumagal na nga isang linggong eh wala pa din sina mama.Yon pala wala kaming kaalam alam may ginawa ng kakaiba itong step father ko kay mama.Pinatay nya ang mama ko ng walang kalaban laban,wala syang awa na pag saksakin ang mama ko sa leeg at sa mga katawan niya at ang sabi ng iba ang dahilan daw noong pag patay niya sa mama ko ay pag seselos kasi nga diba nag away nga sila bago pumunta ng Manila.Grabe sobrang sakit siguro ng nararamdaman ni mama noong oras na iyon kasi sobrang dami naman talaga ng saksak.Mahigit na 35 ang saksak na ginawa nya sa mama ko sobrang lungkot ko talaga noon kasi sa murang edad ko nawala agad ang mama ko.At ang nangyari naman doon sa step father ko ay tumakbo at nag tago,ang sabi pa ng may ari ng hotel ay 3ng araw na daw walang lumalabas at nag babayad noong renta sa kwarto kung saan sila tumuloy.Edi ang ginawa na ng may ari ng hotel ay pasukin nila yon para malaman kung bakit wala ng lumalabas at nag babayad doon.Pag pasok nila nakita nila ang mama ko na nakahandusay sa kama na sobrang dami ng dugo.Sobrang lungkot naming ng malaman ang nangyari kay mama.Lalong lalo na ko kasi mama ko ang namatay kaya sobrang sakit para sakin.Hanggang sa nagalit ako sa step father ko sa nalaman kong ganoon na ang ginawa nya sa mama ko na walang awa talagang pinatay ang mama ko ganoon.Naisip ko nga noong bata pa ako na pag laki ko ay hahanapin ko yong lalaking pumatay sa mama ko at bibigyan ko ng hustisya ang pagkamatay ng mama ko.Kinder pa nga lang ako wala na agad akong mama.Wala na nga akong papa pati si mama nawala na din sakin kayang ang lungkot-lungkot talaga ng aking buhay.



At doon na nga ako nakatira sa tita ko na si Emily Retardo na kapatid ng mama ko kung san ako hinabilin.Inampon ako ng tita kong ito dahil inisip nya na wala na akong mapupuntahan kundi sa kanya.Kasi sa kanya lang naman ako iniwan.Hanggang sya ang nag palaki at nag paaral sa akin.Grade1 hanggang grade 2 ay sa Sariaya Quezon nya ako pinapasok kasama ko noon ay ang lola ko at ang kapatid kong si Gilbert at grade 6 ay sa Central na nya ako pinapasok.Hanggang nakagraduate ako ng grade 6 na walang umattend sa graduation ko kasi mga busy silang lahat kasi may mga trabaho sila grabe sobrang lungkot ko noon may nakikita pa akong mag ina na magkasama noon sobra ang iniyak ko noon kasi felling ko kawang kawawa ako sa sitwasyon iyon.


Hanggang nakagraduate nga ako ng grade 6.Pumasok naman ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National H igh School.At noong 1st year pa lang ako ay may nakaclose na agad ako ang mga pangalan nila ay Meriel Millave,Jamille Molina at Trisha Robles.Masaya kaming 4 pag mag kakasama kami pag kalokohan pati noong 1st year palang ako ay nag kaboy friend kaagad ako grabe bata pa ko noon tapos nag kabreak din agad kami.At 2nd year naman nag kahiwa-hiwalay kami napahiwalay ako sakanila.Naging 2-E ako at 2-F sila dati kasi kaming 1-E ang lungkot ko nga noon  kasi hindi ko na sila kaklase.Kaboring kala ko wala na akong makakasalamuha yon pala meron anim pa nga kami eh ang mga pangalan nila ay sina Rica Maranan,Cristina  Catamen,Gizelle Brinas,Angelou delos Santos at si Mika Garcia.Ang pangalan naman ng aming group TGIS ang ibig sabihin ay tropang ganda inggit sila haha.Hanggang sa nag 3rd year na kami napahiwalay na naman ako sakanila 3-E ako at ang iba naman ay 3-F at 3-J grabe kainis talaga lagi nalang ako napapahiwalay sakanila.Hanggang sa nagkaroon ulit ako ng bagong barkada na ang mga pangalan nila ay Gizelle Sacdalan,Karen Samsaman,Cristina Torres,Allysa Santos,Jhen Sagala,John dail Hernandez,Lorenso Roxas,Lubilyn Quibral,Lanie Puhanes,Marielle Sermonia at Jane Valerio.Ang dami namin noh? At ang pangalan naman n gaming group ay KSM grabe dami talaga naming kaingotan na pinag gagawa namin at napapaaway kami yong iba naman ay humiwalay sa grupo naming gawa ng lagi nalang nagiging puno’t dulo ng gulo ang grupong ksm kaya umalis sina Karen Samsaman,Lanie Gay Puhanes at Jehanne Macatangay ay si Eunice
at tulong-tulong kami sa anumang bagay hindi kami nag iiwanan ang saya talaga
masaya naman kami hanggang sa nalampasan naming lahat ng pag subok sama-sama at tulong-tulong kami sa anumang bagay hindi kami nag iiwanan ang saya talaga naming noong 3rd year kami grabe.

Kasalukuyang nasa 4th year kami ngayon napahiwalay naman kami ni Cristina Torres sa ksm.Ang ibang ksm ay naging 4-F at 4-D at hindi nga pala kami naging close ni Cristina Torres kasi noong 3rd year palang hindi na talaga kami mag kasundo merong siyang barkda sa room namin at meron din naman ako.Ang nakaclose ko naman ay si Meriel K. Millave ang tawag ko sa kanya ay BHEST kasi sya ang bhest ko sa room naming haha pati mabait sya tinutulungan niya ako sa lahat ng bagay na hindi ko maintindihan,pero noong 3rd year hindi kami mag kaklase ni bhest noong 1st year at ngayong 4th year lang kami naging mag kaklase.




with my bhest Meriel



Masaya kami noong nag papractice kami ng cheer dance para sa mini Olympic pero minsan kainis din kasi kainitan na nga tapos ang iba pa ay hindi nakikiisa pero kahit ganoon Masaya padin kami.Tapos kami pa ang nanalo sa cheer dance at 4th place pa nga kami doon.






mini olympic
Tapos nag sci camp sila at sempre kasama ako doon.Kami ni bhest ang mag kasama noon sa partypips na barkada niya.Doon kami nakisama ng room at hindi sa mga kaklase namin.2night at 1day kami doon pero 2night kaming walang tulog dahil sa kakulitan ni Mika na barkada nya.Kahit naman hindi kami nakatulog at puyat na puyat talaga kami eh sulit naman kasi sobrang saya talga naming noon.






sci camp 2010

Naalala ko pa nga noong 3rd ako sumali din ako sa sci camp noon at ang kasama ko pa nga noon ay si Gkay Valerio ang kapatid ni Jane Valerio na kabarkada ko.Barkada ni Gkay ay mababait at ipinakilala nya ako sa mga barkada nya at doon ko nakilala si Richard D. Caagbay na 4th tear sya noon at ako naman ay 3rd year palang noon.Pinakuha ni Richard ang number ko kay Andrew Leysa na bestfriend niya.Sinalubong kami ni Andrew tapos hiningi ni Andrew ang number ko kala ko pa nga noon ay siya ang nakuha ng number ko yon pala ay si Richard haha.Hanggang sa binigay naman ni Gkay ang number ko.Tapos nagkatxt kami at doon nag simula ang lovestory naming 2 ni Richard.Hanggang ngayon ay kami padin sobrang tagal na naming 1year and 6 months na kami matatag ang samahan namin eh at ngayon naman kasalukuyan ako naman ang gagraduate sa Col Lauro D. Dizon Memorial National High School.Kasi nakagraduate na sila ng 4th year noong 2009.



Marami na akong karanasan sa buhay,yong sa mama ko hanggang sa ngayon naiisip ko padin iyon.Nakatatak na talaga sa akin ang mga nangyari sa buhay ko.Ngayong 4th year ay madami akong natutunan o nalaman na iba’t-ibang aral sa buhay at marami rin kaming ginagawang activity sa school.Kaya hindi ako nalulungkot gaano pero hindi mawala sakin ang malungkot sa tuwing makakakita ako ng mag ina na sobrang saya at sweet sa isat’isa.Naiinggit ako sa kanila nasa isip ko nalang na kung buhay pa si mama ay ganon din kami kasaya at kasweet.Pero sabi ng mga kaibigan ko eh huwag daw ako maging malungkot dahil lagi naman daw sila nandyan para suportahan at tulungan ako sa mga bagay na hindi ko alam.Kaya nag papasalamat padin ako sa mga mabubuti kong kaibigan.Tulad nalang noong nag layas ako na hindi ko alam kung san ako pupunta,nandyna si Meriel na tumulong sakin at tinanggap ako sa bahay nila.Alam kong mali ang ginawa ko kasi naman ang nasa isip ko noong oras na iyon parang inaapi na ako.Pero narealise ko na para din pala sa sarili kong kabutihan ang ginagawa ni tita para sakin.


ako ngayong 4th year




Kasalukuyan kaming nakatira sa Baranggay San Jose Malamig,Oreta Compound San Pablo City.4 lang kaming nakatira sa bahay ng tita ko.Si tita Emily,si Rose ann na kanyang anak at yong  isa ko pang pinsan na si Marry Rose Miranda.Pero kadalasan 3 lang kaming natitira sa bahay.Sapagkat si tita ang mag tatrabaho samin para may itustos sa pang araw-araw na pamumuhay naming at para din sa pag aaral naming 2 ni Rose ann.Lahat ng aming gusto ay binibigay nya.Balang araw ay naibabalik ko din sakanya ang kabutihang ginawa nya sakin.Tunay na isang mabuting tita ko siya dahil si mama ay katulad din niyang mabuti.Ito ang buhay ko na madalas may kalungkutan pero madaming kasiyahan.:)










No comments:

Post a Comment