Monday, February 21, 2011

Ang Talambuhay ni Lanie Gay Puhanes

     Ako si Lanie Gay B. Puhanes anak nina Rodelo Puhanes at Mina Puhanes.Ipinanganak ako noong Nobyembre 22,1993.At sa pagmamahalan nila nakabuo sila ng walong anak.Sa walong anak hati kami sa apat,apat na babae apat na lalaki.At pang anim naman ako sa panganay.







      At sa walong anak nina tatay at nanay 6 na ang may asawa at tatlo na lang kaming walang asawa.Dati lagi kaming nag-aaway ng kapatid ko lagi kaming nagsasabunutan at nagsusumbungan.Sa pag susumbungan naman namin ay kaming dalawa din ang napapagalitan minsan papaluin kami at pag-alam na papaluin na kami karipas na kami ng takbo sa loob ng ng bahay namin at biglang taklob na kumot.At nang mag kaasawa na ang nakakatanda sa akinhindi na kami nag-aaway naging close na kami sa isa`t isa at ako din ang nag-aalaga ng anak nya minsan pag wala siya.Sa walong anak ni tatay bali tatlo na lang ang walang asawa lahat ng naiwan na walang pang asawa ay nag-aaral pa.Ako sa dizon napasok  at fourth year high school na ako at sumunod naman sa akin ay second year high school naman sa City High naman siya napasok at ang bunso naman naming kapatiday elementarya palang grade five na siya ngayon.Masaya ako kasi kahit kami na lang ang natitira ay magkakasundo kami sa isat-isa at hindi kami nag-aaway-away minsan lang  kami nagkakagalit-galit pagka hindi nagkakaunawaan.  


    Noong bumabagyo, September twenty eight,two thousand eight ay naging masaklap sa tao lalo na sa amin kasi noong bumagyo sa amin ay fiesta pa ay hindi naging masay kasi walang handa ang mga tao sa San Gabriel kasi gawa nga ng bagyong milento.Ng bumuhos ang malakas na ulan ay nagtalsikan ang bubong namin at pinasok ng tubig ang aming bahay kaya lumipat muna kami ng bahay sa isa kong kapatid na may asawa na.Doon muna kami nagpalipas ng gabi at nang kina umagahan binalikan namin ang bahay namin at inayos ang bubong na sumalimpad.At ginawa naman naming magpipinsan at magkakapatid ay naligo sa ulan at nagpaltukan ng putik.Meron kaming tanim na lansones at rambutan ngunit naputol ang mga puno at nagbagsakan ang bunga at dahil dito pinagkukuha namin ang mga nanlaglag na bunga agawan pa nga kami ng mga pinsan ko sa mga bunga ang hindi ko alam sa pagtakbo ko at nahulog ako sa balon na pinag-uulingan ng aking kapatid pinagtawanan nila ako at ako naman ay tumawa din.
Mardigra
Me w/ my Cousin
     
At sa mga pangarap ko,gusto kong maging nurse,chef at maging doctor.Sa lahat ng mga isinulat kong ito ay gusto ko itong matupad kaya sa lahat lahat ng tumulong sa akin ay nagpapasalamat ako.   THANKS =))      

No comments:

Post a Comment