Tuesday, February 22, 2011

Ang Kasalukuyang Kwento ng Buhay ni Dustin Reyes

Nung 1 yr old ako


Ako si Dustin Marko Reyes, anak nina Wilson Reyes at Elisa Reyes. Pinanganak sa San Pablo Doctors Hospital noong Disyembre 03 1994 sa ganap na ika-alas tres ng madaling araw. Noong unang taon ko dito sa mundo ay madami nang itinuturo ang nanay ko sakin, katulad ng pagkakaroon ng takot sa diyos. Ako ay nag simulang mag aral noong ako ay pitong taong gulang sa San Pablo Central School. Doon ako hinubog na maging maayos  at mabait. Kapag ako ay nag bibirthday ay binibigyan nila ako ng laruan at pinapakin sa restaurant at kung minsan ay nagpapahanda na lamang sa bahay, nung una pa nga ay pinaghanda nila ako sa aking school nung ako ay Grade 1 pa lamang . Magaling ang pagpapalaki sa akin ng aking ama at ina. Nagtapos ako ng pag aaral noong ako ay 13 taong gulang. Habang ako ay lumalaki ay marami akong natututunan sa mundo, katulad ng pakikitungo ng mabuti sa iba’t ibang klase ng tao. Ako ay likas na masayahin at kung minsan ay makulit at walang kibo dahil ako ay nasanay sa pagiging tahimik.

        Noong ako ay tumungtong ng hayskul ay madami na naman akong nakasalamuha. Nag aral ako sa Colonel Lauro D. Dizon Memorial National High School. Ngunit hindi pa nagtatagal ang pamamalagi ko sa school ay nagkaroon ako ng sakit sa mata. Hindi ako nakapasok ng 3 buwan dahil nga sa aking sakit. Palagi akong pabalik balik sa ospital dito sa San Pablo dahil nga sa aking nasabing sakit. Ngunit hindi malunasan ng doktor dito ang aking sakit kaya naman ako ay inireffer sa Philippine General Hospital o kilala bilang PGH sa maynila, siguro mga dalawang beses sa isang linggo ako nagpapabalik balik para lamang magpagamot. Higit kumulang nasa 50,000 ang aming nagastos dahil madaming proseso ang ginawa para lamang makita kung ano ang aking sakit, katulad ng pagtuturok sa akin para makita kung may reaction ang gamot sa aking iinumin. Na CT scan din ako, tiningnan ang loob ng aking utak at likod ng aking mga mata, hinanap nila kung may bukol ito, sa awa ng diyos wala namang nakitang bukol kaya, akala ko nga noon ako ay maooperahan dahil sa pamamaga ng aking mga mata pero nakuha naman sa gamot ang sakit ko. Inabot ng mahigit kumulang na isang taon ang aking pagpapagamot sa maynila kaya sa Sta Rosa muna ako tumira para hindi mahal ang gastos sa pamasahe. Hindi naglaon ay gumaling na ako at nakuha na rin sa gamot gamot lamang, hindi na kinailangan ng opera. Patuloy pa rin noon ang pag inom ko ng steroids, dahil sa steroid eh nanaba ako haha. Sa saborang katabaan ko eh tinutukso na ako ng mga pinsan ko ng ako daw ay tomboy, muka daw kasi akong tomboy kahit hanggan ngayon pero hindi din inabot ng isang taon ang aking pananaba kaya nung nag balik ako sa aking school, nanibago ang aking mga kaklase dahil sa aking biglaang pagtaba, ngunit unti unting akong namamayat dahil hindi na ako umiinom ng steroids, ayun ang may dahilan kung bakit ako nanaba.

            Bumalik ako sa school para ituloy ko ang aking pag aaral ko dahil ayokong masayang ang aking nasimulan. Nahirapan akong mag adjust dahil mas advance na sa akin ang aking mga kasama sa loob ng classroom ngunit pinilit ko pa rin makipagsabayan kahit na alam kong mas nakararami sila ng nalalaman dahil sa 3 buwan akong nawala pero sa wakas sa kabutihang palad mabilis naman akong natuto. Madami akong naging kaibigan nung tumagal tagal. Noong nag 2nd year na ako, mas dumami ang naging kaibigan ko dahil madami ang nadagdag sa section namin. Medyo nahirapan ako sa mga subject dahil pahirap ng pahirap katulad nung 1st year ako kailangan ulit mag adjust. Nakausad naman ako.


enchanted kingdom w/ my couzins
      Kapag naman ako ay nagbabakasyon ay palagi akong nasa Sta Rosa dahil doon walang limitasyon ang ginagawa katulad ng pag gagala kung saan saan at masaya din kasama doon ang aking mga pinsan dahil sa ako ay lagi nilang nililibre. Kung minsan ay pag siswimming ang aming natitripan, kung minsan ay pumupunta kami sa Enchanted Kingdom. Masarap sila kasama, masarap din naman kasama ang aking mga pinsan dito sa San Pablo, maraming tawanan at asaran. Noong ako ay nag third year, marami na naman ang aking nakilala at sa iba ay ako’y sanay na. Dito, naisipan naming gumawa ng banda para sa school at ako ang napili nilang maging vocalist :DD . At noong ako ay muling nagbakasyon sa bahay namin sa Sta Rosa ay nagkita kita na naman kami ng aking makukulit na mga pinsan.


Baguio Photoshoot


       Nagsimula na naman kaming mag gala kung saan saan, dito nakarating kami ng baguio at doon ako nag simulang mag “photoshoot” sa may “Bell Temple”.  Dito din namin masayang nilibot ang City Of Baguio. Mraming karanasan at maraming tanawin ang natunghayan. Masaya kaming nag libot sa Strawberry Farm at sa iba't iba pang scenic spot ng baguio. Nagkulitan kami at pagdating ng gabi ay kami ay nasa galaan pa din, halos kami ay pagalitan na ng tita namen dahil sa sobrang lamig sa labas ng bahay.






Magazine Cover (facebook)
       Noong nag dating ang Mayo, ay madami na akong nasalihan na mga Modeling groups, kinukuha ako ng Frontrow enterprise para mag Model sa kanilang produkto, at kinuha din ako ng Star Magic Teens para maging kanilang New Talents pero tinanggihan ko ang opportunity na ito dahil akala ko ay scam lamang ito, madami ang nasayang na oportunidad dahil sa hindi ko pa masyadong alam kung dapat ko bang tanggihan o tanggapin ang kanilang inaalok. Ngunit sa ibang modeling group na aking kinasasalihan ay nagawan na nila ako ng tinatawag na “picture Tag”, ito ay hindi para sa mga Magazines kundi para sa social sites katulad ng Facebook. Dahil dito, nagkaroon ako ng kaibigan sa Metro Manila at madali na akong makakapunta doon kung kinakailangan at mayroon akong matutuluyan. Hindi man ako kasikatan ngunit ako ay nakilala ng bahagya dahil sa pagmomodel ngunit walang nakakaalam ng aking aktibidad na ito dahil ayokong ipagyabang sa lahat ang pagkakaroon ng gawaing ito, hindi din naman ako kumikita ngayon dahil sa ako ay hindi professional model, kumbaga parang pang Ramp Model lamang, maraming talent scout ang nagsasabi sa akin na magpataba muna at magpalaki ng katawan para ireffer nila ako sa iba’t ibang pampublikong modelo. Nagdaan ang mga araw at dumating na naman ang pasukan, madami na naman akong bagong nakilala :DD (paulit ulit) dito ko nakilala ang hanggang ngayon ay aking kasama na sina Catherine Camille Devanadera, Christina Catamen at Ricky Tenorio, hanggang ngayon ay palagi kaming nag pupunta ng Ultimart para lamang mag laro sa Fun House pagkatapos ng aming klase sa hapon, kaya naman araw araw ay kami ay magkakasama. Sa ngayon ay ako ay excited para sa feb 24 o 25 para sa darating na School concert dahil isa ako sa mga magpeperform (sana matuloy) :DD . Hanggang dito ko na lang muna maikekwento ang aking buhay :))) Salamat sa pag babasa.


Kasalukuyan AKO


No comments:

Post a Comment